วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

นสพ.พลังชน แนะนำ เครื่องปั่นไอศกรีม นวัตกรรมใหม่ เพื่อการผลิตไอศกรีมของคนไทย





เครื่องผลิตไอศกรีม ขนาดความจุ  19 กก. ไม่ต้องใช้เกลือน้ำแข็ง


ไอติม หรือ ไอศกรีม เป็นของโปรดของใครหลายคน  ไอศกรีมมีหลากหลายรสชาติ มีหลายประเภท และมีหลากหลายวิธีการผลิต  สำหรับบ้านเรานั้น ไอศกรีมกะทิสดดูจะเป็นไอศกรีมที่ได้รับความนิยมไม่น้อย ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปกี่ยุคสมัยความนิยมก็ไม่เคยเปลี่ยน   แถมยังมีการปรุงแต่ง เติมไอเดียในการขาย สร้างความแปลกใหม่ เรียกความสนใจจากลูกค้าได้ดีอีกด้วย








เดิมทีการผลิตไอศกรีมจะต้องใช้น้ำแข็งอัดผสมกับเกลือเพื่อให้เนื้อของไอศกรีมแข็งตัว แล้วนำไปบรรจุลงในถังพักเพื่อรอจำหน่อย  ในปัจจุบันก็ยังทำเช่นนั้นอยู่จำนวนมาก  ยกเว้นระดับอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ที่ใช้เครื่องผลิตจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพง  จึงเกิดช่องว่างระหว่างผู้ผลิตไอศกรีมระดับกลางถึงรายย่อย  ที่หาเครื่องที่ตอบสนองความต้องการไม่ได้ ด้วยเหตุดังกล่าว เครื่องผลิตไอศกรีมตัวนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อรองรับ ผู้ผลิตไอศกรีมระดับกลางถึงรายย่อย หรือผู้ผลิตระดับ SME   สามารถเข้าถึงเครื่องผลิตไอศกรีมกึ่งอุตสาหกรรมนี้ได้




 การประดิษฐ์คิดค้นเครื่องผลิตไอศกรีมด้วยความเย็น จากระบบคอมเพรสเซอร์ เกิดขึ้นแทนการใช้ถังปั่นแบบเกลือกับน้ำแข็งมาได้สักพักใหญ่  ทำให้ผู้ผลิตไอศกรีมได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุน ลดเวลา ลดแรงงาน  ลดขั้นตอน ทำให้การผลิตไอศกรีม ง่ายขึ้นเพียงแค่เสียบปลั๊ก  ลืมเกลือกับน้ำแข็งไปได้เลย  อีกทั้งยังทำให้สถานที่ในการผลิตไอศกรีมสะอาดได้มาตรฐานด้านการผลิตจากสาธารณสุขอีกด้วย  เพราะไม่ต้องมีน้ำแข็งกับเกลือไหลออกจากถังปั่นส่งผลให้สถานที่ผลิตเปียกตลอดเวลา




คุณสงวน จันทร์ถา  จากที่เป็นช่างแอร์ที่หลงใหลเครื่องเย็น ผนวกกับความรู้เดิมเกี่ยวกับเครื่องไปปั่นไอติมแบบโบราณ และเห็นว่ากลุ่มธุรกิจรายย่อย-ระดับกลางนั้นยังมีความต้องการเครื่องระดับนี้อีกมาก จึงได้คิดพัฒนาเครื่องผลิตไอศกรีมด้วยความเย็นจากคอมเพรสเซอร์ขึ้น โดยใช้เวลาลองผิดลองถูกและพัฒนาเครื่องนี้อยู่หลายปี จึงได้เครื่องปั่นไอศกรีมที่ดี ตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตไอศกรีม  เพราะสามารถแก้ปัญหา จุดบงพร่องของถังผลิตแบบเกลือได้ครบถ้วน  





คุณสมบัติของเครื่องผลิตไอศกรีมโดยฝีมือคนไทยเครื่องนี้ มีจุดเด่นหลายจุดเหมือนกันคือได้แก่และผลิตได้ครั้งละจำนวนมากถึง 19 กิโลกรัม  หรือประมาณ 2-3เท่าของถังผลิตแบบใช้เกลือน้ำแข็ง สามารถนำไอติมที่ปรุงและต้มเสร็จใหม่ๆยังร้อนแล้วปั่นได้ทันที ไม่ต้องบ่มน้ำไอศกรีมในตู้เย็น  พอเสียบปลั๊กเครื่องพร้อมทำงาน ระบบความเย็นทำงานทันทีไม่ต้องรอ ระดับความเย็นนั้นเย็นจัดถึง -29 องศาเซลเซียส (ของต่างประเทศ-9องศาเซลเซียส)  เหมาะสมกับสภาพอากาศ ที่ร้อนจัดของประเทศไทย ไม่เปลืองไฟใช้พลังงานไฟฟ้าครั้งละ 14-20 บาท ปั่นด้วยเวลา 20-45นาที (ขึ้นอยู่กับปริมาณ) ผลิตได้2-3เท่าของถังผลิตแบบเกลือ


เนื้อไอศกรีมนั้นจะออกมานุ่มเนียนกว่าถังแบบเก่า ไม่เป็นเกล็ดน้ำแข็ง  ลักษณะตัวเครื่องออกแบบมามีความหนาและหนักปั่นไอศกรีมได้ราบรื่นไม่แกว่งตัว หลังจากเครื่องทำงานจบแล้ว มีปุ่มควบคุมความเย็นในตัวเพื่อรักษาอุณหภูมิในถังให้คงความเย็นไว้ได้   หากยังไม่ตักใส่ถังพัก ไอศกรีมก็ไม่ละลาย  เครื่องทำงานอัตโนมัติด้วยระบบตั้งเวลา หลังจบการทำงานจะมีเสียงเตือน


 ด้านการทำความสะอาดภายในถังปั่นมีช่องระบายน้ำออก(เหมือนเครื่องซักผ้า)   เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด  ใบพัดปั่นภายในถังถอดล้างได้   ตัวเครื่องเป็นรูปสี่เหลี่ยม น้ำหนักตัวเครื่อง 100 กิโลกรัม  ผลิตจากสแตนเลสแท้ ขนาดความหนา 2 มิลลิเมตรและ3 มิลลิเมตร มีล้อสำหรับเคลื่อนย้าย ขนาดตัวเครื่อง กว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 90 เซนติเมตร สูง 92 เซนติเมตร



ในภาวะที่เศรษฐกิจซบเซา หลายคนต้องออกจากงาน มองหาอาชีพใหม่ บางคนมองหาอาชีพเสริม   ธุรกิจประเภทอาหารจึงเป็นทางเลือกแรก  การผลิตไอศกรีม เป็นอีกหนึ่งช่องทางอาชีพที่หลายคนให้ความสนใจ นอกจากผลิตเพื่อขายปลีกแล้ว  ยังผลิตขายส่งให้กับร้านอาหาร  โรงเรียน จัดเลี้ยงในงานต่างๆ และต้นทุนการผลิตไม่ได้สูงมากนัก นับว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจเลยทีเดียว 


ผู้ประกอบการท่านใด สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องผลิตไอศกรีม หรือเข้าชมการสาธิตผลิตไอศกรีมด้วยเครื่อง หรือเรียนรู้เรื่องผลิตไอศกรีมโฮมเมดได้ที่094 539 2469 / 091 882 1476 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/ไอเดียอาชีพ-511528159002060/timeline/  
    





พนิต ใจคนึง  ไอเดียอาชีพ  jaiphanit66@gmail.com  0918821476
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น