วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ออกตรวจสอบสภาพคลังข้าวและสภาพกองข้าวในสต็อกของรัฐ



          คณะทำงานตรวจสภาพคลังและสภาพกองข้าวของรัฐ จังหวัดสระบุรี ออกตรวจสอบสภาพคลังข้าวและสภาพกองข้าวในสต็อกของรัฐ





         วันนี้(5 ต.ค.2558)เวลา 10.00 น.นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พันโท สหัสดนย์  ธเนศชัยพิทักษ์  ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 22 พร้อมด้วย นาง อรพรรณ บุลสถาพร พาณิชย์จังหวัดสระบุรี นายเกษม ไตรพิจาร เกษตรจังหวัดสระบุรี  ผู้แทน ธ.ก.ส. หัวหน้าคลังสินค้า อคส./อ.ต.ก. และการค้าภายในจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบสภาพคลังและสภาพกองข้าวจริงในสต็อกของรัฐที่โรงสีพงษ์ลาภ หมู่ 4 ตำบลห้วยป่าหวาย อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี





              ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายข้าวและบริการจัดการข้าว (นบข.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2558 ได้แต่งตั้งคณะทำงานในการตรวจสภาพคลังและสภาพกองข้าวของรัฐ เพื่อกำหนดวิธีการกำกับการระบายข้าวตามโครงการรัฐให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส เรียบร้อย เหมาะสม และเกิดประโยชน์โดยภาพรวมต่อระบบการค้าของประเทศ ประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบสภาพคลังข้าวของรัฐ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานคณะทำงาน พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด ผู้แทน ธ.ก.ส. หัวหน้าคลังสินค้า อคส./อ.ต.ก. การค้าภายในจังหวัดเป็นเลขานุการคระทำงาน ดำเนินการตรวจสอบสภาพคลังและสภาพกองข้าวจริงในสต็อกของรัฐ



  นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในฐานะ ประธานคณะทำงานตรวจสอบสภาพคลังและสภาพกองข้าวในสต็อกของรัฐบาลของจังหวัดสระบุรีพร้อมคณะทำงานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพคลังและสภาพกองข้าว รวมทั้งการสุ่มตรวจเมล็ดข้าว ของบริษัท พงษ์ลาภ จำกัด อำเภอพระพุทธบาท พบว่าข้าวสารที่เก็บรักษาเป็นข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง ปี 2555 ข้าวนาปี 2555/2556 จากการตรวจสอบมีการจัดเรียงกองข้าวเป็นไปตามมาตรฐานในการเก็บรักษาข้าว โดยสภาพกระสอบข้าวที่เก็บรักษาอยู่ในสภาพดีและสภาพคลังกลางเก็บรักษามีสภาพที่แข็งแรงสามารถรองรับกองข้าวที่เก็บรักษาได้


               โดยการตรวจสอบในวันนี้ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด แต่ทางคณะผู้ตรวจสอบได้ตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะของข้าวว่าข้าวที่อยู่ในกองของเกรดซีมีลักษณะที่ไม่แตกต่างๆ จากกองข้าวของเกรด เอ และเกรดบี  ทั้งนี้ทางคณะทำงานฯจะได้ทำรายงานข้อเท็จจริงให้ทางคณะกรรมการนโยบายข้าวและบริการจัดการข้าวและรัฐบาลไดทราบต่อไป โดยจังหวัดสระบุรีมีโกดังข้าวที่ต้องตรวจสอบทั้งหมด 78 หลัง แยกเป็นของ อคส. 43 หลัง หลัง และ อ.ต.ก. 5 หลัง    บจก.พงษ์ลาภ   มีข้าวในโครงการจำนวน  16  คลัง เป็น    ข้าวขาว 5% จำนวน 912,037  กระสอบ    ปลายข้าวขาว A1 เลิศ จำนวน  1,355,712  กระสอบ




((คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น