วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ชาวสุพรรณบุรี ร่วมสืบสานประเพณีต้อนน้ำบ้านบ่อหว้าเส้นทางน้ำเพื่อชีวิตชุมชน




               ชาวบ้านตำบลหนองราชวัตร ร่วมสืบสานประเพณีต้อนน้ำ บ้านบ่อหว้า เปิดเส้นทางน้ำเพื่อชีวิตชุมชน






                วันนี้(10 ธ.ค.61) ที่บริเวณ เช็คตาหยอย/เช็คต้นงิ้ว บ้านบ่อหว้าระหว่างหมู่ 3,4 ตำบลหนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี  ว่าที่ร้อยตรี ธีระพล โชคนำชัย  นายอำเภอหนองหญ้าไซ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และชาวบ้านตำบลหนองราชวัตรประมาณ 100 คน ร่วมประเพณีต้อนน้ำ หรือลงแขกแหวกหญ้า เปิดทางน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำสืบทอดกันมานานกว่า 30 ปี สืบเนื่องจากการที่ชาวบ้านตำบลหนองราชวัตรขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรต้องรอให้กลุ่มผู้ใช้น้ำต่างๆ ใช้น้ำจนเพียงพอ แล้วจึงจะมีน้ำเพียงพอที่จำเป็นให้คนหนองราชวัตรได้ใช้ นับเป็นการร่วมมือ ของชาวบ้านในการดิ้นรนต่อสู้ไม่ย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรค อดทน สามัคคี พอเพียง ไม่สร้างปัญหา สุจริตในการดำรงชีพ และทำการเกษตรอย่างพอเพียงเพื่อหาหาเลี้ยงตนเองและครอบครับของชาวตำบลหนองราชวัตร






               ด้านนายศักดิ์ดา พงษ์วิริยะธรรม  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหญ้าไซ กล่าวว่า ในทุกๆปี ผู้นำชุมชนจะนำชาวบ้านออกมาช่วยทำความสะอาดคูคลอง (แหวกหญ้า) ที่เป็นเส้นทางน้ำผ่านเข้าที่นาของตนเอง และทำการปิดประตูน้ำเพื่อเบนน้ำให้ไหลไปยังเส้นทางที่ทำความสะอาด (แหวกหญ้า) ให้น้ำไหลได้สะดวกเพราะมีเวลากำหนดของการปล่อยน้ำให้ไหลเพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่ง อบต.หนองหญ้าไซ ให้การสนับสนุน ถือเป็นการบริหารจัดการน้ำร่วมกันระหว่าง อบต. หนองหญ้าไซ และ อบต.หนองราชวัตร เส้นทางน้ำ 20 กม.













            จากนั้น นายอำเภอหนองหญ้าไซ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ แวะชม ชิม ช้อป กาแฟท้องถิ่นร้าน “มานา” กลางตลาดหนองหญ้าไซ  และกราบนมัสการหลวงปูสมบุญ ปิยธมฺโม อายุ 97 ปี วัดลำพันบอง ตำบลหนองโพธิ์ 1 ใน 2 เกจิแห่งจังหวัดสุพรรณบุรี เสริมสร้างสิริมงคล








เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น