วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ททท.เปิดตัว วันธรรมดาน่าเที่ยว ชวนตลุย พุหางนาค สวนหินธรรมชาติอายุกว่า 1,000 ปี




               นางธัญภา   นิโครธานนนท์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสุพรรณบุรี  กล่าวว่า  ททท.เปิดตัว วันธรรมดาน่าเที่ยวพุหางนาค อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งสวนหินธรรมชาติพุหางนาค อำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ตั้งชื่อตามลักษณะของหินจุดหนึ่ง ที่มีลักษณะคล้ายเศียรพญานาค ชาวบ้านจึงตั้งชื่อสวนหินแห่งนี้ว่าพุหางนาค ซึ่งมีอายุกว่า 1,000 ปี กาลเวลาผ่านไป ทำให้หินผาบนภูเขาเกิดเป็นรูปร่างที่วิจิตรพิสดารเสมือนปั้นแต่งขึ้น นักท่องเที่ยวจะได้ประหลาดใจกับหินรูปร่างต่างๆ และพันธุ์ไม้หายากโดยเฉพาะ “จันผา” ไม้อนุรักษ์ที่มีมูลค่าไม่น้อย สวนหินธรรมชาติ พุหางนาค ป่าปรง พันธุ์ไม้ดึกดำบรรพ์อายุนับ 1,000 ปี







               ความงดงามที่มากด้วยคุณค่า เป็นความอัศจรรย์ของป่าใกล้เมืองที่ยังหลงเหลือพันธุ์ไม้โบราณมากมายให้เราได้ชื่นชม จันผา ไม้อนุรักษ์ ที่คนชอบลักลอบตัดไปขาย ที่นี่มีจำนวนมาก แต่ละต้นสูงใหญ่ หมายถึง อายุและมูลค่าของไม้ชนิดนี้ ความงดงามของสีสันสดสวยด้วยสีสันดอกไม้ป่า ที่จะเบ่งบานตามธรรมชาติ สีเหลืองของดอกสลัดไดอายุหลายร้อยปี จะงดงามในช่วงออกพรรษาของทุกปี หลังลมหนาวส่งลา ใบไม้ป่าร่วงหล่น เหลือเพียงกิ่งก้านยืนต้น เพื่อพลิดอกสีเหลืองอันน่ายล ของไม้งามนาม สุพรรณนิกา และพุดป่าสีขาวบริสุทธิ์








               ทั้งนี้ กลุ่มหินที่วางซ้อนกันที่พุหางนาค คือ หินตั้ง สันนิษฐานว่าเป็นสิ่งก่อสร้างในศาสนาผีพื้นเมืองสุวรรณภูมิอุษาคเนย์ ที่มีอยู่ก่อนรับศาสนาพราหมณ์-พุทธ จากอินเดีย มนุษย์ยุคโบราณนำหินมาวางซ้อนกันไว้   เพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อกว่า 2,000 ปีที่ผ่านมาปัจจุบันสวนหินธรรมชาติพุหางนาค ได้เปิดให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อยู่ภายใต้การดูแลของวนอุทยานพุม่วงโดยความร่วมมือกับชาวชุมชนในพื้นที่ จัดเส้นทางพาชมความงดงาม และเรียนรู้ธรรมชาติของสวนหินแห่งนี้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันการบุกทำลายและหาประโยชน์ จากทรัพยากรอันทรงคุณค่า โดยหวังให้นักเดินทางท่องเที่ยวที่มีจิตสำนึกในธรรมชาติ จะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องป่าแห่งนี้ ภาพหลุมที่เกิดจากการลอบขุดต้นปรง ภาพต้นจันผาที่เหลือเพียงตอขนาดใหญ่ บ่งบอกถึงอนาคตของไม้โบราณเหล่านี้ หากเราไม่ช่วยกันดูแล







                อย่างไรก็ตาม การเที่ยวชมพุหางนาค จำเป็นต้องมีผู้นำทาง โดยมีเจ้าหน้าที่อาสานำทางเที่ยวชมตามจุดต่าง ๆ โดยเปิดทำการตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. (โดยประมาณ) ถ้าจะเดินป่าให้ถึงยอดเขา ต้องเผื่อเวลาไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ค่าเข้าชมสมทบทุนค่าผู้นำทางและค่าสาธารณูปโภคตามกำลังศรัทธา การเดินทางสะดวกสบาย รถยนต์สามารถเข้าถึงได้ยังที่ทำการสวนหินพุหางนาค







ภัทรพล พรมพัก  ศูนย์ข่าวสุพรรณบุรี 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น