วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม

                 


              เมื่อ 17ก.ค.59 เวลา 08.09 น.ที่อนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม  โดยมี นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี น.ส.อุษณีย์  วิลาศชัยยันต์  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี พ.อ.เพิ่มศักดิ์  ขุนโขลน รองเสธ ฯมทบ.18  พ.ต.อ.ฐณธรณ์   คงชีพ  รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี นายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอพระพุทธบาท นายชนัตถ์ท นันทปัญญา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพระพุทธบาท และนายภคภูมิ บุตรโพธ์ ท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี   และผู้แทน ส่วนงานราชการ ข้าราชการ พี่น้องประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมประกอบพิธี ที่ประดิษฐานอยู่ ณ วิหารจัตุรมุข และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ด้านในและโดยรอบวัดพระพุทธบาท ด้วย








                เนื่องในโอกาสการจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประจำปี 2559 โดยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมทรงมีพระมหากรุณาต่อพุทธศาสนาและเป็นอัครศาสนูปถัมภก ซึ่งมีการค้นพบรอยพระพุทธบาทเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมทรงโปรดให้มีการค้นหารอยพระพุทธบาทในประเทศไทย และทรงทำนุบำรุงรอยพระพุทธบาทเรื่อยมาจนเป็นมรดกสมบัติของแผ่นดินและของโลกในเวลาต่อมา พระองค์ได้รับการถวายพระราชสมัญญานามและถวายความเคารพสมญาที่ว่าเป็นพระโพธิสัตว์







                   พระบรมราชานุสรณ์สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ประดิษฐานอยู่ในศาลาจัตุรมุข บริเวณสังฆมณฑลวัดพระพุทธบาท หล่อด้วยพระบรมรูปทองสัมฤทธิ์ ในท่าประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์จับพระแสงดาบพาดบนพระเพลา อัญเชิญประดิษฐานไว้บนพระแทนในพระวิหาร เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2503 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ เสด็จประกอบพิธีพระราชสังเวยบวงสรวงอัญเชิญดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม และประกอบพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ และทุกปีก่อนที่จะมีการจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ในเทศกาลเข้าพรรษาของวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ก็จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์









(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น