วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี พล.ต.วีระยุทธ วุฒิศิลป์ ปลูกหญ้าแฝกและปล่อยพันธ์ปลา เฉลิมพระเกียรติฯ




              ผู้บัญชาการศูนย์การทหารนำกำลังพล ร่วมกับชาวบ้านนักเรียนนักศึกษา ปลูกหญ้าแฝกและปล่อยพันธ์ปลา เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

       







             วันนี้ ( 26 กรกฎาคม 2559 ) เวลา 09.30  น. พล.ต.วีระยุทธ วุฒิศิลป์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า  นำคณะนายทหาร กำลังภายในหน่วยศูนย์การทหารม้าและหน่วยขึ้นตรง คณะแม่บ้านทหารบกศูนย์การทหารม้า ประชาชนในพื้นที่และนักเรียนนักศึกษา ร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในปีมหามงคลทรงครองสิริราชย์สมบัติเป็นปีที่ 70 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่ทรงมีพระราชดำรัสในหลายโอกาสที่จะให้คนไทยร่วมกันฟื้นฟูธรรมชาติ รักษาป่าและร่วมกันรักษาระบบนิเวศวิทยาทั้งที่เป็นป่าธรรมชาติและป่าปลูกเอง หรือบริเวณสถานที่ที่จัดทำเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ  โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการปลูกหญ้าแฝกจำนวน 3 แสนต้น เพื่อรักษาหน้าดินและบริเวณขอบดินบ่อกักเก็บน้ำและปล่อยพันธ์ปลา จำนวน  5 หมื่นตัว บริเวณพื้นที่กักเก็บน้ำ แก้มลิง ภายในศูนย์การทหารม้า เพื่อเพิ่มพันธ์สัตว์น้ำและรักษาความสมดุลนิเวศน์วิทยา
             






                  สำหรับพื้นที่กักเก็บน้ำแก้มลิง ภายในศูนย์การทหารม้า มีพื้นที่ 150 ไร่ จำนวน 10 บ่อ สามารถกักเก็บน้ำได้จำนวน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร  เพื่อใช้ประโยชน์ในการรองรับน้ำที่ไหลบ่าลงจากภูเขาและพื้นที่สูงในเขตตัวเมืองสระบุรี ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเช่น ตำบลปากข้าวสาร และตำบลหนองยาวเป็นต้น ที่ถูกน้ำท่วมทุกปีในพื้นที่ต่ำ  และยังเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในหน้าแล้ง สนับสนุนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในการสำรองน้ำไว้ใช้สำหรับการทำประปาของหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   โดยก่อนหน้านี้ศูนย์การทหารม้าได้ทำการปลูกหญ้าแฝกไปแล้วจำนวน 4 แสนต้น และวันนี้ทำการปลูกอีกจำนวน 3 แสนต้น นอกจากนี้ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้ายังได้ให้หน่วยขึ้นตรงทุกหน่วยสนับสนุนในการปรับภูมิทัศน์บริเวณแก้มลิง เพื่อพัฒนาเป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไป ทำการพันธ์ปลาและพันธ์สัตว์น้ำอื่น ๆ เพื่อเพิ่มพันธ์สัตว์น้ำอันเป็นการเพิ่มความสมบูรณ์ระบบนิเวศวิทยา ต่อไปมากที่สุด






                  (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น