วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ร่วมรำลึก ๑๕๔ ปี ชาตกาลมหาอำมาตย์นายกท่านเจ้าพระยายามราช (ปั้น สุขุม)




             ที่บ้านยะมะรัชโช อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายคณิต คงเปีย ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานวันรำลึกเจ้าพระยายมราช ช้างป่าต้นคนสุพรรณ    ๑๕๔   ปี ชาตกาลมหาอำมาตย์นายกเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ชมรมผู้สูงอายุ ประชาชนและนักเรียนนักศึกษาร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยด้วยการแต่งกายด้วยผ้าไทยพร้อมร่วมพิธีบรวงสรวงรูปปั้นท่านเจ้าพระยายมราช พิธีทำบุญเลี้ยงพระ นิทรรศการประวัติและผลงานของมหาอำมาตย์นายกเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) นิทรรศการเล่าเรื่องผ่านภาพบ้านยะมะรัชโช  การเสวนา ถิ่นฐานบ้านช่อง เจ้าพระยายมราช  กิจกรรมการสาธิตทำขนมไทย การแนะนำดูแลสุขภาพดีมีทางเลือก นวดแผนไทย และกิจกรรมการวาดภาพเหมือน







               สำหรับท่านเจ้าพระยายามราช (ปั้น สุขุม) เป็นชาวเมืองสุพรรณบุรี เกิดเมื่อวันอังคารที่ ๑๕ กรกฎาคม ปีจอ พ.ศ. ๒๔๐๕ สกุลเป็นคหบดี ตั้งบ้านเรือนอยู่ ณ บ้านน้ำตก ริมแม่น้ำฟากตะวันออกข้างใต้ตัวเมืองสุพรรณบุรี บิดาชื่อกลั่น มารดาชื่อผึ้ง มีพี่น้องร่วมมารดา ๕ คน  ซึ่งเป็นบุคคลที่สำคัญยิ่งที่อนุชนคนรุ่นหลังสมควรที่เรียนรู้และนำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตจนประสบผลสำเร็จในการปฎิบัติราชการแผ่นดินและถวายงานจนเป็นที่วางพระราชหฤทัยแห่งราชวงศ์จักรี สร้างประโยชน์ประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ อาทิ เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการและเสนาบดีกระทรวงนครบาลในรัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าฯพระราชทานยศสูงสุดฝ่ายพลเรือนเทียบเท่าจอมพล เรียกว่า มหาอมาตย์นายกและตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยในรัชกาลที่ ๖ กระทั่งดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในรัชกาลที่  ๘







                อีกทั้งบ้านยะมะรัชโชในอดีตเคยเป็นสถานที่ประทับรับรองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕ ) ในคราวเสด็จประพาสต้นเมืองสุพรรณบุรี ๒ ครั้ง โดยครั้งแรกในปี ร.ศ.๑๒๓ และครั้งที่ ๒ ในปี ร.ศ. ๑๒๗  ในโอกาสแห่งการรำลึกถึงเจ้าพระยายมราช บุคคลสำคัญที่ชาวจังหวัดสุพรรณบุรีให้ความเคารพ ศรัทธาและภาคภูมิใจ ดังนั้นอบจ.สุพรรณบุรีจึงได้ร่วมกับ ร.พ.เจ้าพระยายมราช การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์สุพรรณบุรี ประชาชนทุกภาคส่วนได้จัดงานขึ้นเพื่อรำลึกคุณงามความดีบุคคลที่บำเพ็ญประโยชน์ต่อประเทศชาติเพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตสืบไป







เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น