วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี จัดพิธีสมโภชน์ สวดนพพระเคราะห์ ศาลหลักเมืองจังหวัดสระบุรี




             เมื่อ 11 ก.ค. 59  นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีนางอังคณา  พุฒฺวิญญูเดินทางเป็นประธาน ในพิธีบวงสรวง สวดนพพระเคราะห์ ศาลหลักเมือง (การบูรณปฏิสังขรณ์) โดยมี ดร.ชรัส  บุญณสะ รองผู้ว่าราชการ พลตรี รังสรรค์  ยิ้มสู้  รอง ผอ.กอ.รมน.สบ. พร้อม ส่วนงานราชการ  องค์การปกส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  คณะกรรมการชมรมฯคนรักในหลวงจังหวัดสระบุรี พี่น้องประชาชน ร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองสระบุรี หลังจากจังหวัดสระบุรีได้ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินเพื่อบูรณะศาลหลักเมืองโดยมี พิธีทางพราหมณ์ บวงสรวงศาลหลักเมือง, พิธีเจริญพระพุทธมนต์, สวดนพเคราะห์ประจำวันเกิด ณ บริเวณหน้าศาลหลักเมือง ศาลากลางจังหวัดสระบุรี
         



                ทั้งนี้จังหวัดสระบุรีได้ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดสระบุรี เห็นชอบร่วมกันที่จะดำเนินการปรับปรุงศาลหลักเมืองสระบุรีและบริเวณโดยรอบในรูปแบบที่เป็นศิลปกรรมยุคสมัย เพื่อให้เกิดความสง่างาม มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสระบุรี และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ควรค่าแก่การสักการะของชาวสระบุรีและประชาชนทั่วไป ซึ่งบัดนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงได้จัดพิธีบวงสรวงศาลเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดสระบุรี





                   ตามคำบอกเล่า ศาลหลักเมืองสระบุรีเก่า เดิมอยู่ในเขตอำเภอเสาไห้ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๙ ได้ย้ายที่ทำการเมืองมาตั้งอยู่ที่ตำบลปากเพรียว ศาลหลักเมืองเดิมไม่มีผู้ทราบที่ตั้งแน่นอน ทราบแต่เพียงว่าอยู่ข้างวัดปากเพรียว (วัดบุรีรัตนาราม) ริมบ้านหมอช้าง เสาหลักเมืองเดิมเป็นเสาไม้ตะเคียน ต่อมาเมื่อสร้างศาลากลางจังหวัดหลังใหม่เสร็จ จึงได้สร้างศาลหลักเมืองใหม่ บริเวณใกล้เคียงกับศาลากลางจังหวัด เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๐ เป็นวิหารหลังคาทรงปรางค์





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น