วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศาสตราจารย์ ดร.ดวงเดือน พันธุมนาวิน ระบุนักวิจัยใช้สื่อนิทานอิเล็กทรอนิกส์พัฒนาจิตเด็กไทย




                 นักวิจัย เตรียมปรับปรุงรูปแบบสื่อนิทาน อิเล็กทรอนิกส์ หวังขับเคลื่อนการพัฒนาจิตเด็ก ไทยสู่พฤติกรรมค่านิยมที่ดีอย่างเข้าใจ ศาสตราจารย์ ดร.ดวงเดือน พันธุมนาวิน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ระบบพฤติกรรมไทย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน แม้มีการผลิตสื่อนิทานหลากหลายรูปแบบ เพื่อกระตุ้นเด็กและเยาวชนไทยให้มีค่านิยมที่ดี แต่สื่อเหล่านั้นอาจเป็นเพียงหางเสือที่ไร้ทิศทาง จึงต้องอาศัยการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ให้มีทิศทางที่เหมาะสมตามต้องการ







                  และจากการที่สำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติ หรือ วช. โดยคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการ วิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทยเห็นชอบให้ จัดทำสื่อนิทานอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบของ ซีดี ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องตามแผนงานวิจัย และพัฒนาการใช้นวัตกรรมนิทานเพื่อพัฒนาจิตลักษณะแก่เด็กไทย จำนวน 10 เรื่อง โดยแปลง มาจากนิทานในหนังสือที่ผ่านการเขียน คัดกรอง ปรับปรุง ทดสอบ และประเมินทาง วิชาการมาแล้ว จนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ








               ซึ่งสื่อนิทานอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทำขึ้นนี้ มีเนื้อหาตามลำดับของการพัฒนาจิตเด็ก ทั้งเหตุผลเชิงจริยธรรมและแรงจูงใจ แต่ยังขาด ความสมบูรณ์ด้านเทคนิค ทางโครงการฯ จึงระดมความคิดจากหลายภาคส่วนในการ ปรับปรุงสื่อนิทานอิเล็กทรอนิกส์ให้น่าสนใจ และสะดวกในการใช้งานยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็น เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนหางเสืออย่าง เหมาะสม สื่อนิทานอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบซีดี ตามโครงการนี้ เป็นการใช้หลักวิชาการ ของนักวิจัยที่ค่อนข้างได้ผล หากนำไปใช้ จะเกิดผลดีต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะค่านิยม 12 ประการ







 จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ปชส.โครงการฯ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น