วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เปิดโรงเรียนเกษตรกรชาวนา รุ่นที่ 2 ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่

     


             ที่จังหวัดสุพรรณบุรีมีการเปิดโรงเรียนเกษตรกรชาวนา  รุ่นที่ 2  สานต่อรโยบายประชารัญ  เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้กระบวนการพัฒนาข้าวตามกระบวนการผลิตอย่างถูกต้องเพื่อความยั่งยืนในภาคการผลิต และการตลาด ในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่และสอดคล้องกับนโยบายประชารัฐด้วย
 





            ที่โรงเรียนชาวนา ศูนย์วิจัยข้าวสุพรรณบุรี  นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโรงเรียนเกษตรกรชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรี  รุ่นที่ 2  ในโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้กระบวนการเรียนรู้  ส่งเสริมเกษตรแปลงมหญ่ และแนวทางบริหารจัดการสินค้าข้าวอย่างยั่งยืน โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า หลักสำคัญในการบริหารจัดการสินค้าข้าวเพื่อการตลาดนำการผลิต ลดต้นทุนการผลิต  ยกระดับคุณภาพสินค้าข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด  การสร้างองค์ความรู้ การสร้างจุดสาธิตที่เป็นต้นแบบการเรียนรู้ และสร้างโรงเรียนเกษตรกรชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรีขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการฝึกอบรมเชิงประจักษ์ การและเปลี่ยนการเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างเกษตรกรกันเองและได้ทำการปฏิบัติจริงในแปลงเพื่อผลิตข้าวคุณภาพความปลอดภัย ตามกระบวนการผลิตอย่างถูกต้อง







               ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 แล้ว  เชื่อว่า ในกลุ่ม 4 จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นแหล่งผลิตข้าวที่ใหญ่ที่สุด อนาคต ข้าวจะทวีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น  หากข้าวมีคุณภาพปราศจากสารเคมีตกค้าง หรือปนเปื้อนทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ถือเป็นโอกาสดีของเกษตรกรสุพรรณบุรีแน่นอน และมั่นใจว่าเกษตรที่เข้าเรียนในครั้งนี้สามารถประยุคการทำนาแนวใหม่ที่แปลงตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อย่าง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
     





               ด้าน นางดุษฎี  รังษีผลาสวัสดิ์  เกษตรและสหกรณ์จังหวัด กล่าวว่า  นอกจากเกษตรกร ที่เข้าอบรม จะได้บริหารจัดการสินค้าข้าวของตนเองได้อย่างเป็นระบบและเกิดความยั่งยืนในภาคการผลิต การตลาด ตลอดจนสอดคล้องตามนโยบายประชารัฐแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกรโรงเรียนขาวนาในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลให้สามรถยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งของผู้ผลิตและผู้บริโภคให้ดีขี้นเป็นที่ยอมรับระดับสากล  ทั้งนี้  ได้มีการสาธิตการปลูกข้าวนาโยน นาน้ำหยด และปล่อยพันธ์สัตว์น้ำด้วย







เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น