วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี ขนส่งจังหวัดฯ เร่งจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซด์ ตามนโยบาย คสช.





               ขนส่งสุพรรณบุรี  เตือนคนขับรถจักรยานยนต์จ้างรับ ต้องถูกกฎหมายทั้งรถ คน เสื้อ และบัตรประจำตัวคนขับรถห้ามนำรถจักรยานยนต์ป้ายดำไปรับจ้างรับ-ส่งผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด เริ่มบังคับใช้กฎหมาย 1 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป




               นางตุลาวรรณ  ทัพวนานต์ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง  เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและเกิดความปลอดภัย และเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เป็นต้นมา โดยให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างนำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) กำหนดสถานที่จอดรถโดยสาร (การตั้งวิน) ให้มีความเป็นระเบียบ ติดตั้งป้ายราคาให้ผู้โดยสารทราบ และยังกำหนดให้ใช้เสื้อวินรูปแบบใหม่ที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน




                  จากการสำรวจมีข้อมูลจากตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี ในจังหวัดสุพรรณบุรี มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างทั้งหมด 43 วิน จำนวนรถทั้งหมด 432 คัน  ในจำนวนนี้ยังมีรถที่ยังไม่จดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเพียงเล็กน้อยจำนวน 36 คัน สำหรับเสื้อวินได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี จัดทำเพื่อแจกจ่ายให้ให้กับผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างทุกคนจำนวน 500 ตัว โดยมอบให้สถานีตำรวจภูธรเมืองสุพรรณบุรีรับไปดำเนินการ และกรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศกำหนดให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะต้องขอมีบัตรข้อมูลประจำตัวคนขับรถจักรยานยนต์สาธารณะต่อนายทะเบียนที่รถนั้นจดทะเบียน โดยนำรูปถ่ายสีครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมหมวกหรือแว่นตาสีเข้ม ไม่ใส่ผ้าคลุมหน้าหรือผ้าโพกศีรษะ ขนาด ขนาด 4 X 5.5 เซนติเมตร จำนวน 3 รูป ถ่ายไว้ก่อนยื่นคำขอไม่เกิน 6 เดือน





                    อย่างไรก็ตาม  ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป จะเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะระยะที่ 3 การจัดระเบียบอย่างยั่งยืน ซึ่งจะใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด โดยเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทหาร ตำรวจ และสำนักงานขนส่งจังหวัด หากตรวจพบว่ามีการใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ไปใช้รับจ้างรับ-ส่งผู้โดยสาร มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงหรือไม่มีใบอนุญาตขับรถอยู่กับตัว โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท (ยกเว้นกรณีอยู่ในระหว่างผ่อนผันต้องมีหนังสือผ่านการอบรมแล้ว)   ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ขอให้เลือกใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) เท่านั้น หากพบเห็นรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ไม่ถูกต้องหรือมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่สายด่วนหมายเลขโทรศัพท์ 1584 ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง





   เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น