วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี หนังสือพิมพ์พลังชน พาไปดู สำนักสวนไผ่ ศูนย์ปฎิบัติธรรมขวดพลาสติก





            ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่สำนักสวนไผ่ปฏิบัติธรรมและศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ม.4 ต.สนามคลี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี มีพระภิกษุ สามเณรและชาวบ้านได้ช่วยกันทำรั้ว เจดีย์ วิหาร โบถส์ กุฎิ ศาลาและห้องน้ำที่ทำจากขวดพลาสติกหลากสีสัน ประดับประดาตกแต่งอย่างสวยสดงดงามโดดเด่น สร้างความฮือฮาแก่ผู้ที่พบเห็นผ่านไปมา




             จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบพบพระ และชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังนำขวดพลาสติกตกแต่งทำเป็นหลังคากุฎิ จากการสอบถามพระครูพิพัฒน์วุฒิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ผู้ดูแลสำนักสวนไผ่ปฎิบัติธรรมเล่าว่า เดิมทีศูนย์ปฎิบัติธรรมแห่งนี้บนเนื้อที่กว่า6ไร่ จะทำป้ายบอกทางแล้วนำยางรถยนต์เก่ามาทำเป็นรั้ว พอไปถามร้านยางเก่าแต่ละเส้นมีราคาสูงและบังเอิญขณะเดินบิณฑบาตรเห็นคนเก็บของเก่าเลือกเก็บแต่เฉพาะขวดพลาสติกสีขาว ไม่เก็บขวดพลาสติกสี จึงได้สอบถามก็พบว่าขวดพลาสติกสีไม่นิยมเพราะได้ราคาถูกแค่กิโลกรัมละ1บาท ต่างจากขวดพลาสติกใส ได้กิโลกรัมละ8บาท ทำให้ตามกองขยะในหมู่บ้านมีแต่ขวดพลาสติกสีเต็มไปหมด




               จนเกิดความคิดว่าน่าจะมาทำประโยชน์ได้ ตอนแรกก็นำมาล้างให้สะอาดแล้วทำเป็นรั้วก่อน แล้วจึงทำเป็นโบสถ์ ศาลา ทำไปคิดออกแบบไป พอทำเสร็จก็แข็งแรงทนทานและสวยดี พอชาวบ้านเห็นแล้วสะดุดตาก็เข้ามาชม บางคนก็เข้ามาเรียนรู้เพื่อนำไปทำที่บ้านตนเอง นอกจากนี้ยังเป็นกุศโลบายที่ให้ชาวบ้านได้เห็นสิ่งของที่คิดว่าไร้ค่าสามารถนำกลับมาใช้ประโยชนใหม่ได้ ไม่จำเป็นต้องมาทำเจดีย์ โบสถ์ ศาลา อาจทำเป็นสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านเช่นตระกร้า ถังขยะหรือสิ่งประดิษฐ์อิ่นๆเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในยามเศรษฐกิจเช่นนี้




                ในส่วนของศูนย์ปฎิบัติแห่งนี้กำลังก่อสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่และสังเวชนียสถาน4 ที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา ปรินิพพานที่ทำจากขวดพลาสติกสีทั้งหมดเพื่อให้พุทธบริษัทและนักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามา ณ.ที่แห่งนี้เกิดความรู้สึกระลึกถึงพระพุทธเจ้า เกิดความแช่มชื่น เบิกบาน เกิดแรงบันดาลใจที่จะทำความดี เมื่อได้ไปพบเห็นและหากผู้ใจบุญต้องการบริจาคขวดพลาสติก สามารถนำมาให้ได้ทุกวันหรือโทร.081-447-9199






   เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น