วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ม.คริสเตียน สำรวจความคิดเห็น ปชช.เกี่ยวกับการทุจริต คอรัปชันของหน่วยงานภาครัฐ





ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการทุจริต คอรัปชันของหน่วยงานภาครัฐ
โดย ฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน




   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันทร์จิรา วงษ์ขมทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยคริสเตียน เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัย คริสเตียน ได้สุ่มสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการทุจริต คอรัปชันของหน่วยงานภาครัฐ ที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี และนครปฐม จำนวน 1,490 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นหญิง ร้อยละ 51.1 และชายร้อยละ 48.9 กลุ่มอายุ 18-30 ปี มีมากที่สุดร้อยละ 38.6 มีสถานภาพสมรส ร้อยละ 41.5 นับถือศาสนาพุทธมากที่สุด ร้อยละ 97.3 ระดับการศึกษาปริญญาตรีมากที่สุด ร้อยละ 35.8  ประกอบอาชีพเป็นเจ้าของกิจการ/ค้าขาย/      มีธุรกิจส่วนตัว มากที่สุดร้อยละ 33.1  เป็นข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 30.8  และร้อยละ 19.5 เป็นนักเรียน/นักศึกษา





 ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 56.0 มีความเห็นว่า หน่วยงานภาครัฐมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่รับผิดชอบระดับปานกลางถึงมาก ร้อยละ 46.5 ยังมีความเห็นว่า หน่วยงานของรัฐที่เคยใช้บริการมีการเผยแพร่ข้อมูลค่อนข้างน้อย ร้อยละ 58.6 เห็นว่า หน่วยงานของรัฐที่เคยใช้บริการมีการเผยแพร่ขั้นตอนและเวลาของการให้บริการอย่างชัดเจนระดับปานกลาง กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 48.6 เห็นว่า ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เคยใช้บริการระดับปานกลางถึงมาก ร้อยละ 54.6 เห็นว่า หน่วยงานของรัฐที่เคยใช้บริการมีการให้บริการอย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติในระดับปานกลาง กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 49.6 เห็นว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐที่เคยใช้บริการให้บริการด้วยท่าทีกระตือรือร้น เต็มใจ และให้บริการอย่างรวดเร็วในระดับปานกลาง ร้อยละ 44.7 ไม่เคยรับทราบว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐที่เคยใช้บริการรับเงินพิเศษ หรือเรียกรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้บริการ แต่ก็มีร้อยละ 13.6 เคยรับทราบว่ามีการเรียกรับเงิน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.8 ไม่เห็นด้วยว่าการเรียกร้องเงินพิเศษ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้บริการเป็นเรื่องปกติ นอกจากนั้นกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 46.8 ยังเห็นว่า ความไม่ยุติธรรมและความไม่โปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการเป็นปัญหาในระดับปานกลาง





ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทุจริต คอรัปชันของหน่วยงานภาครัฐ ที่ให้บริการ กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 82.1 เห็นว่า ควรกำหนดมาตรการอย่างเข้มงวดในการควบคุมให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐให้บริการประชาชนอย่างยุติธรรมและโปร่งใส 




 หลายประเทศพยายามแก้ปัญหาการทุจริต คอรัปชัน โดยกระบวนการหลายขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ภาครัฐควรสร้างวัฒนธรรมความโปร่งใส ซื่อสัตย์ ยุติธรรม และควรแยกระหว่าง “เรื่องส่วนตัว” กับ “เรื่องสาธารณะ” รวมทั้งการสร้างระบบตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดปัญหาการทุจริต คอรัปชัน ความยุติธรรมและความโปร่งใสจะเกิดขึ้นในหน่วยงานภาครัฐได้ต้องอาศัยความร่วมมือกันของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน





Cadit  :   ชนาธิป  พึ่งดอกไม้    ปชส.  มหาวิทยาลัยคริสเตียน  034-229480 ต่อ 1171
เรวัติ  น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น