วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี พัฒนาชุมชน จัดพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน




                เมื่อ12 สิงหาคม 2558 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม องค์การ บริหารส่วนจังหวัดสระบุรี (หลังใหม่)นางอารีย์   คีรีวรรณ  พัฒนาการจังหวัดสระบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ กองทุนแม่ของแผ่นดิน เชิญ ผู้แทนหมู่บ้านจำนวน 33 หมู่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เข้ารับมอบเงิน ในพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหามหาราชินี ประจำปี 2558   โดยมีนายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานในพิธี มี ส่วนราชการ อัยการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมในพิธี กว่า 500 คน







                  กองทุนแม่ของแผ่นดิน มีจุดเริ่มต้น เมื่อปี พ.ศ. 2546 ในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พระองค์ท่านได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ผ่านเลขาธิการ ป.ป.ส. โดยมีพระราชประสงค์ให้นำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมของราษฎรที่ร่วมกันป้องกัน ยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนของตน สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้นำพระราชทรัพย์ดังกล่าว มาสมทบกับงบประมาณของสำนักงาน ป.ป.ส. จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อมอบให้หมู่บ้านชุมชนที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดย ขอพระราชทานนาม “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้าน และต่อยอดการดำเนินงานไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ มุ่งสร้างความปรองดองและความสามัคคี โดยยึดโยงกับความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจคนทั้งชาติ ทั้งนี้ การพระราชทานทุนดังกล่าวดำเนินการจัดเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน” ตลอดระยะเวลา 11 ปี ที่พระราชทรัพย์พระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้กลายมาเป็นศูนย์รวมจิตใจของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ







               กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงมหาดไทย และสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการเสริมสร้าง ความเข้มแข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน จึงได้จัดทำ แนวทางการดำเนินงาน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” สำหรับ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกระดับและผู้ที่เกี่ยวข้อง ใช้เป็นคู่มือในการดำเนินงาน เพื่อเป็นการสนองพระราช ปณิธานการแก้ไขปัญหายาเสพติดภายใต้พระบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไป








(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin   rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น