วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี นายนิพันธ์ อักษรกาญจน์ จัดงาน “ วันรพี ” น้อมสักการะพระบิดาแห่งกฎหมายไทย



            ศาลจังหวัดสุพรรณบุรีตั้งมั่นธำรงความเป็นธรรมให้แก่สังคม เนื่องในวันรพี เพื่อรำลึกถึงพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ บิดาแห่งกฎหมายไทย






            นายนิพันธ์ อักษรกาญจน์  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสุพรรณบุรี  นำทีมผู้พิพากษา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม  น้อมสักการะถวายพวงมาลาพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระปรีชาสามารถและพระวิริยะอุตสาหะ และทรงเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนกฎหมายขึ้นเป็นแห่งแรกในปี 2440 โดยทรงอุทิศพระวรกายสอนวิชากฎหมายด้วยตนเอง ทรงจัดให้มีการสอบไล่เป็นเนติบัณฑิต เพื่อวางรากฐานในการสร้างนักกฎหมายที่ดีแก่สังคม อีกทั้งยังทรงรวบรวมกฎหมายและคำพิพากษาฎีกา พร้อมแต่งตำราอธิบายกฎหมายมากมาย ด้วยพระเกียรติคุณอันสุดจะพรรณา ทำให้เหล่านักกฎหมายต่างร่วมใจกันยกย่องพระองค์ท่าน ให้เป็นบิดาแห่งกฎหมายไทย และเรียกวันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ให้เป็น "วันรพีฯ "






              ในโอกาสนี้ นายนิพันธ์ ย้ำให้นักกฎหมายตระหนักและยึดถือแบบอย่างที่ดีธำรงไว้ซึ่งความเป็นธรรมในสังคม มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งนักกฎหมายจะต้องมีจริยธรรมและมีจรรยาบรรณ ในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพที่สมบูรณ์แบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม และพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองและสงบสุขสืบไป




  เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น