วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นสพ.พลังชน แนะนำ ทิพย์ตะวันเกสท์เฮาส์ สถานที่พักแบบสบายๆ สไตล์บ้านเรา



                   หนังสือพิมพ์พลังชน แนะนำ " สุรินทร์ ถิ่นเมืองช้าง  " สถานที่ตั้งของหมู่บ้านช้าง  ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 และ 13 บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม อยู่ห่างจากจังหวัดสุรินทร์ไปทางเหนือตามทางหลวงหมายเลข 214 (สุรินทร์-ร้อยเอ็ด) ก่อนถึงอำเภอท่าตูม มีทางแยกซ้ายบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 36 ไปตามทางราดยางอีกประมาณ 22 กิโลเมตร พื้นที่หมู่บ้านเป็นที่นาและป่าละเมาะสลับกับป่าโปร่งเหมาะกับการเลี้ยงช้างชาวบ้านตากลางดั้งเดิมเป็นชาวส่วย หรือ กูย หรือ กวย มีความชำนาญในการคล้องช้างป่า ฝึกหัดช้างและเลี้ยงช้าง ส่วนมาต้องเดินทางไปคล้องช้างบริเวณชายแดนต่อเขตประเทศกัมพูชา 






                ปัจจุบันสภาวะการเมืองระหว่างประเทศทำให้ชาวบ้านไม่สามรถไปคล้องช้างเช่นแต่ก่อนได้ แต่ชาวบ้านตากลางยังคงเลี้ยงช้างและฝึกช้างเพื่อไปร่วมแสดงในงานช้างของจังหวัดทุกปี การเลี้ยงช้างของชาวบ้านตากลางไม่เหมือนการเลี้ยงช้างของชาวภาคเหนือที่เลี้ยงไว้ใช้งาน แต่ชาวบ้านตากลางเลี้ยงช้างไว้เป็นเพื่อน นอนร่วมชายคาเดียวกับตน ดังนั้นถ้าท่านได้ไปที่บ้านตากลาง นอกจากจะได้เห็นสภาพโรงช้างดังกล่าวแล้ว ยังได้สัมผัสการดำรงชีวิตของชาวส่วย พร้อมทั้งได้พบปะพูดคุยกับหมอช้างที่มีประสบการณ์ในการคล้องช้างมาแล้ว และยังสามารถเดินทางไปชมบริเวณที่แม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไหลมาบรรจบกัน ซึ่งห่างออกไปเพียง 3 กิโลเมตร มีทัศนียภาพที่งดงามน่าพักผ่อนและชวนให้ศึกษาในเชิงธรรมชาติด้วย นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ช้างขึ้นภายในหมู่บ้านด้วย เพื่อรวบรวมประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับช้าง อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการคล้องช้าง และให้ความรู้ในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับช้าง 






                   ชาวบ้านตากลางได้จัดให้มีการแสดงช้างสำหรับนักท่องเที่ยว มีบริการนั่งหลังช้างชมหมู่บ้าน และโฮมสเตย์สำหรับผู้ต้องการพักค้างแรมและเรียนรู้วิถีชีวิตคนกับช้าง ติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม โทร.0 4414 5050,0 4451 1975 



 นสพ.พลังชน แนะนำ ทิพย์ตะวันเกสท์เฮาส์ สถานที่พักแบบสบายๆ สไตล์บ้านเรา





                ครูเอ๊ะ  สำเริง  มั่นยืน  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านลุงปุง ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2  เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นครู อยู่พื้นที่ อ.ท่าตูม มาค่อนชีวิต ชอบชีวิตแบบธรรมชาติ  เรียบง่าย เนื่องจากเป็นครูเกษตร ของโรงเรียน และ เห็นว่า สถานที่พักอาศัยในพื้นที่ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  มีไม่มากนัก ใน เทศกาลท่องเที่ยว  หรือ วันหยุดพักผ่อนยาวๆ  นักเดินทางก็มักจะหาที่พัก ไม่ค่อยได้  จึงได้คิดสร้างที่พักอาศัย แบบบ้านๆ คือ  ทิพย์ตะวันเกสท์เฮาส์  ซึ่งได้ออกแบบ ให้เป็นสถานที่พักแบบสบายๆ สไตล์บ้านเรา คือ มีความสะดวก  สะอาด และ ปลอดภัย ซึ่ง ผู้มาเช่าพักอาศัย ต่างก็ชื่นชมว่า บรรยากาศดี สบายๆ 








               ทิพย์ตะวันเกสท์เฮาส์  เราออกแบบให้มี สถานที่นั่งเล่น  พักผ่อน ในหมู่  ญาติสนิท มิตรสหาย  และ คนรู้ใจ เพื่อไว้ผ่อนคลาย ในยามมาพัก  ซึ่งแขกที่มาพักส่วนใหญ่ ชื่นชม กับ มุมต่างๆ ของที่พักเรา




ครูเอ๊ะ  สำเริง  มั่นยืน  089-9482074




                        ทิพย์ตะวันเกสท์เฮาส์   ออกแบบเรือนพัก กว่า 10 หลัง ให้เหมือนกับท่านได้พักอาศัย อยู่ที่บ้านของตยเอง มีเครื่องอำนวยความสะดวก เตรียมไว้ให้ครบครับ  ทั้ง  แอร์  ทีวี  ตู้เย็น  เครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งจะทำให้ท่านเกิดความสุข ในการเข้าพักอาศัย 
                   








           
                  ท่านจะมีความสุข ในการพักผ่อน ที่  ทิพย์ตะวันเกสท์เฮาส์  เลขที่ 375/5 หมู่ 1 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  ใกล้อำเภอท่าตูม  และ โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์  โทรศัพท์ 044-591313  หรือ  ครูเอ๊ะ  สำเริง  มั่นยืน  089-9482074











เรวัติ  น้อยวิจิตร  หนังสือพิมพ์พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-91074445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น